Một bộ dò vòng từ gồm ba thành phần:
1. Inductive loop - vòng từ cảm ứng (gọi tắt là vòng từ): là vòng dây được lắp đặt theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật nhằm phát hiện xe (vật bằng sắt, thép) khi xe đi qua vòng từ. Nó được hình thành bởi việc quấn nhiều sợi dây thành nhiều vòng theo hình vuông hoặc hình chữ nhật. Vòng từ được kết nối với bộ dò vòng từ trước khi kết nối với thiết bị điều khiển.
2. Loop extension cable - Dây kéo dài: là đoạn dây nối dài giữa vòng từ được chôn dưới đất đến bộ dò vòng từ. Lưu ý là dây kéo dài nên được xoắn với ít nhất 20 vòng xoắn/ m.
3. Loop Detector - Bộ dò vòng từ: phát hiện tín hiệu từ Vòng từ khi có xe qua và kích hoạt ngõ ra Relay phổ biến hay ngõ ra truyền thông RS-485 để kết nối với các bộ điều khiển hoặc thiết bị khác (đèn cảnh báo, còi…). Có các loại Loop Detector 1 kênh, 2 kênh và 4 kênh phù hợp với nhiều ứng dụng khác nhau. Lưu ý là bộ dò nên được lắp càng gần vòng từ càng tốt, nếu lắp ngoài trời thì cần có vỏ chống nước. Do dây kéo dài có thể bị nhiễu điện nên bạn cần nối dây tiếp địa cho bộ dò vòng từ để giảm nhiễu.
Vòng từ và dây kéo dài nên sử dụng dây đơn (Cu/PVC) bằng đồng có vỏ bọc nhựa cách điện với tiết diện danh định lõi là 1.5mm2. Lõi dây với nhiều sợi đồng bên trong sẽ dễ dàng lắp đặt và độ bền cao hơn là loại một sợi. Các bạn lưu ý là không nên dùng cáp vì sợi cáp có vỏ bọc hai lớp rất cứng nên không thể xoắn được với nhau. Thiết kế vòng từ hạn chế tối đa việc nối cáp vì có thể gây cho kết quả không chính xác hoặc dễ hỏng hóc
Vòng từ thường được lắp đặt bên dưới mặt đường, nơi có xe đi qua. Khe lắp đặt vòng từ có độ sâu so với mặt đường từ 30 - 50mm, độ rộng khoảng 4mm và nên dùng dụng cụ cắt chuyên dụng để cắt đường. Tùy vào ứng dụng, mặt bằng lắp đặt và bộ dò mà Vòng từ được thiết kế với số vòng khác nhau, các bạn nên tham khảo thêm catalogue của nhà sản xuất để lắp đặt chính xác. Ví dụ với bộ dò vòng từ LD 160 series của hãng PCE –Australia nếu chu vi vòng từ lớn hơn 10m thì dùng 2 vòng, còn nhỏ hơn 6m thì dùng 4 vòng, còn lại thì dùng 3 vòng. Vòng từ có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật với khoảng cách tối thiểu 1m giữa hai cạnh đối diện. Tại các góc nên cắt chéo 45 độ nhằm ngăn chặn sự phá hủy dây ở các góc dưới sức nặng của tải trọng xe. Hãy nhớ kéo dài khe từ một trong các góc tới mép đường để chứa dây kết nối. Các bạn lưu ý là dây kết nối từ mép đường về bộ dò cảm ứng phải được luồn trong ống nhựa xoắn (loại chuyên đi ngầm đất) để chống thấm nước nhé bởi bản thân dây Cu/PVC không chịu được nước.
Sau khi lắp đặt vòng từ vào rãnh, khe lắp đặt cần được phủ kín bằng chất kết dính có độ bền tốt như hợp chất Epoxy hay nhựa đường.
Đối với các nhà máy công nghiệp thì tùy thuộc vào số cổng ra vào và xuất nhập hàng mà bố trí và chọn lựa thiết bị cho phù hợp. Sau đây tôi đưa ra một ví dụ điển hình của một nhà máy như sau:
Bạn cần bố trí 2 bộ vòng từ và đèn cảnh báo kèm còi:
- 1 bộ ở cổng ra vào nhà máy
- 1 bộ ở gần khu vực xuất nhập hàng
Khi có xe ra vào chạy qua vòng từ thì tín hiệu sẽ được truyền về bộ dò vòng từ, tiếp theo bộ dò vòng từ sẽ xuất tín hiệu ra đèn cảnh báo để cảnh báo cho người bảo vệ trực và các xe chuẩn bị ra vào được biết để tránh va chạm.
Với cấu hình đơn giản như trên thì bạn chỉ cần chọn bộ dò vòng từ LD160 có thông số kỹ thuật như sau:
Nguồn cấp | 200 - 260VAC 50Hz 1.5VA |
Chế độ rơle phổ biến | 0.5A/220VAC (Fail Safe – Kích hoạt thông thường) |
Chế độ rơle xung | 0.5A/220VAC |
Thời gian đáp ứng | Xấp xỉ 120ms sau khi phương tiện vào vòng từ. |
Hiển thị | Hiển thị Led: nguồn, trạng thái phát hiện xe và lỗi vòng từ. |
Giải điều chỉnh bộ dò | 15 - 1500uH |
Giải tần số vòng từ | xấp xỉ. 23 – 130KHz (Phối hợp) |
Sự thay đổi môi trường | Tự động bù |
Bảo vệ | Biến áp cách ly vòng từ với điốt zener và ống phóng điện hơi |
Kết nối | Giắc kết nối 11 chân ở đằng sau mỗi bộ |
Kích thước | 80mm (cao) X 40mm (rộng) X 79mm (sâu - ngoại trừ kết nối). |
Nhiệt độ hoạt động | -40°C to +80°C |
Nhiệt độ lưu kho | -40°C to +85°C |
Nhận xét
Đăng nhận xét